Nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng

Nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng được pháp luật quy định hết sức nghiêm ngặt. Doanh nghiệp hoạt động trong vấn đề này cần xin giấy phép liên quan.

Khái niệm

– Phá dỡ tàu biển là hoạt động tháo dỡ toàn bộ cấu trúc tàu biển tại cơ sở phá dỡ tàu biển.

– Cơ sở phá dỡ tàu biển là khu vực chuyên dùng để phá dỡ tàu biển.

– Doanh nghiệp phá dỡ tàu biển là doanh nghiệp do tổ chức, cá nhân Việt Nam nắm giữ 100% tổng số vốn điều lệ của doanh nghiệp và sở hữu cơ sở phá dỡ tàu biển đã được đưa vào hoạt động.

Nguyên tắc thực hiện

– Việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

– Việc phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng chỉ được thực hiện tại cơ sở được phép hoạt động theo quy định.

– Tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải thuộc các trường hợp quy định; người nhập khẩu tàu phải có bản kê khai danh mục vật liệu trên tàu theo mẫu quy định.

– Tàu biển đã qua sử dụng nhập khẩu để phá dỡ không được hoán cải, nâng cấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và không được chuyển nhượng, mua, bán lại.

– Tàu biển đã qua sử dụng nhập khẩu để phá dỡ phải được đưa vào cơ sở phá dỡ trong vòng 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan nhưng không vượt quá 90 (chín mươi) ngày kể từ ngày tàu đến cảng biển đầu tiên của Việt Nam; thời gian phá dỡ tàu biển không được kéo dài quá 180 (một trăm tám mươi) ngày kể từ ngày đưa tàu vào cơ sở phá dỡ.

– Tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ không trong tình trạng thế chấp hoặc khiếu nại hàng hải.

Các loại tàu biển đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ

– Tàu chở hàng khô, gồm: Hàng tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng sắt thép.

– Tàu công-ten-nơ.

– Tàu chở quặng.

– Tàu chở hàng lỏng, gồm: Dầu thô, dầu sản phẩm, dầu thực vật.

-. Tàu chở gas, khí hóa lỏng.

– Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan biển, phà biển.

– Giàn khoan nổi.

– Giàn khoan tự nâng.

– Tàu chứa nổi.

– Phương tiện chứa nổi và chuyển tải sản phẩm.

– Các loại tàu biển khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Điều kiện nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ

– Doanh nghiệp phá dỡ tàu biển có đủ các điều kiện quy định dưới đây được Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển để phá dỡ:

+ Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;

+ Có bộ phận về an toàn lao động và bảo vệ môi trường;

+ Có vốn pháp định 50 (năm mươi) tỉ đồng Việt Nam

– Giấy phép nhập khẩu có hiệu lực thực hiện trong 05 (năm) năm kể từ ngày cấp.

– Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền cấp, cấp lại và thu hồi Giấy phép nhập khẩu.

>> Xem thêm: Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu biển

Hồ sơ phải nộp khi làm thủ tục nhập khẩu

a) Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản gốc hoặc bản sao có chứng thực);

b) Quyết định của doanh nghiệp về việc mua tàu biển nước ngoài đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản gốc);

c) Hợp đồng mua bán tàu biển nước ngoài đã qua sử dụng (01 bản gốc hoặc bản sao có chứng thực);

d) Biên bản bàn giao tàu biển nước ngoài (01 bản gốc);

đ) Giấy chứng nhận xóa đăng ký tàu biển (01 bản gốc hoặc bản sao có chứng thực);

e) Văn bản chứng nhận tình trạng sở hữu của tàu biển (01 bản gốc);

g) Bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường (01 bản gốc hoặc bản sao có chứng thực);

h) Bản kê danh mục vật liệu trên tàu của chủ tàu (01 bản gốc);

i) Quyết định phê duyệt kèm theo Kế hoạch phá dỡ tàu biển (01 bản gốc hoặc bản sao có chứng thực).

>> Xem thêm: Công nhận cơ sở đủ Điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển

Trên đây là quy định của pháp luật. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button