Thành lập chi nhánh của thương nhân công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh của doanh nghiệp công ty nước ngoài tại Việt Nam như thế nào ? Hồ sơ và thủ tục thành lập theo quy định pháp luật.

Điều kiện thành lập chi nhánh doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam

Công ty được thành lập ngoài lãnh thổ Việt Nam theo pháp luật sở của nước sở tại, theo luật thương mại 2005 được gọi là thương nhân nước ngoài. Do đó, việc thành lập chi nhánh của Công ty nước ngoài phải tuân thủ các chế định pháp luật dành cho thương nhân nước ngoài.

Theo quy định của Luật thương mại 2005 và Nghị định 07/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết luật thương mại về Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, thương nhân nước ngoài được thành lập Chi nhánh tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, thương nhân nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam phải xin giấy phép thành lập Chi nhánh và đáp ứng các điều kiện cấp phép tại Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP như sau:

1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

4. Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

5. Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Ngoài ra, thương nhân nước ngoài được phép thành lập chi nhánh không thuộc các trường hợp không cấp phép tại Điều 14 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Như vậy, Công ty nước ngoài được phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam nếu đáp ứng đầy đủ về điều kiện được cấp phép thành lập chi nhánh tại Điều 8, không thuộc các trường hợp không  không cấp phép tại Điều 14 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Các trường hợp không cấp giấy phép thành lập Chi nhánh 

Các ty nước ngoài sẽ không được cấp Giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 14 Nghị định 07/2016/NĐ-CP như sau:

– Không đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại tại Điều 8 định 07/2016/NĐ-CP.

– Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam do không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép; Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp; Không gửi báo cáo theo quy định tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản;

– Việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.

– Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

  • Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

Lưu ý: Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành.

Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

Dịch vụ thành lập chi nhánh thương nhân nước ngoài

Nếu có vấn đề gì còn thắc mắc băn khoăn về thủ tục thành lập của chi nhánh của thương nhân nước ngoài, hãy liên hệ với LawKey để được giải đáp và cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài. Chúng tôi tự hào là đơn vị hàng đầu về lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp, tư vấn đầu tư. Đến với LawKey, bạn sẽ được:

– Tư vấn miễn phí sơ bộ thủ tục đầu tư của pháp luật Việt Nam;

– Tư vấn miễn phí các thủ tục thành lập chi nhánh, thủ tục thành lập doanh nghiệp theo quy định hiện hành

– Tư vấn miễn phí các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Tư vấn miễn phí các thủ tục về thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp;

– Cung cấp các dịch vụ doanh nghiệp chuyên nghiệp nhất, uy tín nhất.

Công ty luật LawKey, Đại lý thuế TaxKey 

Hà Nội: P 1704, 1705 toà B10B Nguyễn Chánh, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy

Đà Nẵng: Kiệt 546 (H5/1/8) Tôn Đản, P. Hòa Phát, Q. Cẩm Lệ 

Hồ Chí Minh: 282/5 Nơ Trang Long, P. 12, Q. Bình Thạnh

Tổng đài tư vấn miễn phí: 1900 2525 11

Điện thoại: 024 665 65 366  |   0967 591 128

Email: Contact@lawkey.vn     

Facebook: LawKey – Chìa Khoá Pháp Luật  |  Youtube: LawKey – Chìa Khoá Pháp Luật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button