Hiện nay, với thời đại công nghệ dẫn đầu, việc người dân sử dụng báo điện tử rất phổ biến. Để một trang báo điện tử có thể đi vào hoạt động thì cần phải có giấy phép hoạt động báo điện tử. Vậy quy định pháp luật về cấp giấy phép hoạt động cho cho báo điện tử như thế nào?
Báo điện tử là gì?
Báo điện tử là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được truyền dẫn trên môi trường mạng, gồm báo điện tử và tạp chí điện tử.
Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo điện tử
– Tôn chỉ, Mục đích phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối.
– Có phương án về tổ chức và nhân sự bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí; có người đủ tiêu chuẩn để đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu cơ quan báo chí.
– Có tên và hình thức trình bày tên cơ quan báo chí; tên và hình thức trình bày tên ấn phẩm báo chí; tên và hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử.
– Có trụ sở và các Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; phương án tài chính; có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đối với báo điện tử phải có ít nhất một tên miền “.vn” đã đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam.
– Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
>> Xem thêm: quy định về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ quan báo chí.
Tiêu chuẩn bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí
– Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;
– Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo không áp dụng tiêu chuẩn này;
– Có thẻ nhà báo còn hiệu lực. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo, tạp chí khoa học không áp dụng tiêu chuẩn này;
– Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động.
Trình tự thực hiện
Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo điện tử (gồm báo điện tử, tạp chí điện tử) gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính về Bộ Thông tin và Truyền thông
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo điện tử trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hồ sơ cấp giấy phép hoạt động báo điện tử
Theo Điều 9 Thông tư 48/2016/TT-BTTTT hồ sơ cấp giấy phép hoạt động báo chí điện tử bao gồm:
– Tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo điện tử (theo mẫu);
– Đề án hoạt động báo điện tử có xác nhận của cơ quan, tổ chức, gồm các nội dung sau:
+ Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;
+ Trình bày việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định;
+ Kết cấu và nội dung chính các chuyên trang, chuyên mục của báo điện tử; các chuyên mục của chuyên trang của báo điện tử;
+ Tổ chức thực hiện, quy trình xuất bản và quản lý nội dung.
– Danh sách dự kiến nhân sự của báo điện tử (theo mẫu).
– Sơ yếu lý lịch người dự kiến là tổng biên tập (theo mẫu);
– Bản in màu giao diện trang chủ báo điện tử có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp phép. Trang chủ của báo điện tử phải hiển thị các thông tin: Tên báo điện tử; tên cơ quan chủ quản báo chí; tên miền; số giấy phép, ngày cấp, cơ quan cấp giấy phép; địa chỉ trụ sở chính; số điện thoại, fax, thư điện tử; họ và tên tổng biên tập;
– Văn bản chứng minh sở hữu tên miền còn thời gian sử dụng tối thiểu 06 tháng tính từ thời điểm đề nghị cấp phép.
Trên đây là tư vấn của LAWKEY về vấn đề thủ tục cấp giấy phép báo điện tử. Bên cạnh đó, chúng tôi xin cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.