Doanh nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do kinh tế cần làm gì?

Một trong những lý do để doanh nghiệp cấm dứt hợp đồng với người lao động đó là vì lý do kinh tế. Vậy trong trường hợp doanh nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do kinh tế cần làm gì? 

Trước khi chấm dứt hợp đồng

Trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế, doanh nghiệp có thể chấm dứt hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, để đảm bảo sự minh bạch trong việc tổ chức lại lao động của mình, trước khi chấm dứt hợp đồng, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động để lập Phương án sử dụng lao động.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 42 Bộ luật lao động 2019, doanh nghiệp chỉ có thể cho thôi việc đối với nhiều người lao động sau khi đã trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên và thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.

Xem thêm: Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong Bộ luật lao động 2019


Sau khi chấm dứt hợp đồng

Người sử dụng lao động sau khi được chấp thuận việc chấm dứt hợp đồng lao động phải tiếp tục tiến hành các công việc sau:

Soạn thảo văn bản chấm dứt hợp đồng lao động

Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền hợp pháp của doanh nghiệp phải ra Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với từng người lao động.

Văn bản này là căn cứ xác lập thời điểm, sự chấm dứt quan hệ lao động của đôi bên và là điều kiện để đôi bên giải quyết các thủ tục liên quan khác (như: các loại bảo hiểm; tranh chấp, khiếu nại về lao động; tiền lương;….).

Thanh toán đầy đủ quyền lợi cho người lao động

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.

Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác đã giữ lại của người lao động.

Chi trả trợ cấp mất việc làm

Một trong những nghĩa vụ tiếp theo của người sử dụng lao động đó chính là chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2019.

Cụ thể:

Người lao động có tổng thời gian thực tế làm việc cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế, sẽ được trả trợ cấp mất việc làm  bằng 01 tháng tiền lương tương ứng với mỗi năm làm việc nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

Trong đó:

– Tiền lương tính hưởng trợ cấp: Tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi hợp đồng lao động chấm dứt.

– Thời gian làm việc để tính hưởng Trợ cấp = Tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế – Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và Thời gian làm việc đã được doanh nghiệp chi trả trợ cấp thôi việc trước đây (nếu có).

Xem thêm: Người sử dụng lao động có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

Hậu quả khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Doanh nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do kinh tế cần làm gì?” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button