Thay đổi ngành nghề kinh doanh của công ty như thế nào

Bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh của công ty như thế nào ? Trình thực thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Doanh nghiệp có quyền bổ sung ngành nghề kinh doanh không

Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2014 và Luật đầu tư 2014 đều quy định “doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm”. Nhà đầu tư được quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Luật đầu tư không cấm.

Căn cứ vào quy định này, doanh nghiệp có quyền tự do bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh đã đăng ký sau khi đã thành lập doanh nghiệp và hoạt động. Vì nội dung này là một phần trong nội hàm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Quyền thay đổi ngành nghề kinh doanh sau khi thành lập doanh nghiệp cũng gián tiếp được khẳng định một lần nữa tại Điều 32 Luật doanh nghiệp 2014 khi quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi bổ sung về ngành, nghề kinh doanh.

Lưu ý: Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật đầu tư, khi kinh doanh, Doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

>> Xem thêm: Thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh 

Trình tự, thủ tục Thông báo bổ sung ngành, nghề kinh doanh được hướng dẫn tại Điều 49 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp như sau:

Hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh 

Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh gồm:

– Thông báo bổ sung, thay đổi. Nội dung Thông báo bao gồm:

– Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);

– Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi;

– Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp,

– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

– Văn bản ủy quyền của người thực hiện thủ tục.

Trình tự thủ tục thực hiện

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có bổ sung ngành nghề kinh doanh, Doanh nghiệp nộp một bộ hồ sơ tại mục 2.1 đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Các bước thực hiện trên thực tế

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ;

Bước 2: Nộp hồ sơ thay đổi lên Sở kế hoạch đầu tư;

Bước 3: Nhận kết quả thay đổi và công bố thông tin doanh nghiệp trên cổng quốc gia.

Xem thêm: Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh

Trên đây là nội dung về bổ sung thay đổi ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu có vấn đề gì mà Bạn đọc còn vướng mắc, băn khoăn hãy liên hệ với LawKey để được giải đáp. Hoặc tham khảo dịch vụ bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button