Chuyển giao hợp đồng bảo hiểm là chuyển giao hợp đồng bảo hiểm đã ký kết giữa các doanh nghiệp bảo hiểm với nhau thay đổi chủ thể nhận bảo hiểm, chủ thể bị thay đổi trong chuyển giao hợp đồng bảo hiểm là bên bán bảo hiểm (doanh nghiệp bảo hiểm). Vậy thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm đươc quy định cụ thể như thế nào? Sau đây Luật Sư Thủ Đô xin được chia sẻ quy định về thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm theo quy định mới nhất tới quý khách hàng:
♦ Căn cứ pháp lý: Luật doanh nghiệp 2014, Nghị định 73/2016/NĐ-CP;
1. Thành phần hồ sơ chuyển giao hợp đồng bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài muốn chuyển giao toàn bộ hợp đồng bảo hiểm của một hoặc một số nghiệp vụ bảo hiểm (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp chuyển giao) phải nộp Bộ Tài chính 01 bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:
- Văn bản đề nghị chuyển giao theo mẫu do Bộ Tài chính quy định;
-
Kế hoạch chuyển giao gồm các nội dung sau:
– Tên và địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài nhận chuyển giao (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp nhận chuyển giao);
– Loại nghiệp vụ bảo hiểm và số lượng hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao;
– Phương thức chuyển giao dự phòng nghiệp vụ và trách nhiệm bảo hiểm liên quan tới các hợp đồng được chuyển giao;
– Thời gian dự kiến thực hiện việc chuyển giao;
– Giải trình chi tiết của doanh nghiệp nhận chuyển giao về việc đáp ứng yêu cầu tài chính sau khi chuyển giao.
-
Hợp đồng chuyển giao bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
– Đối tượng của việc chuyển giao;
– Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia chuyển giao;
– Thời gian dự kiến thực hiện việc chuyển giao;
– Phương thức giải quyết tranh chấp.
- Cam kết của doanh nghiệp nhận chuyển giao về việc bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao sau khi việc chuyển giao có hiệu lực.
>> Xem thêm: Điều kiện thành lập doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định mới nhất
2. Trình tự thực hiện chuyển giao hợp đồng bảo hiểm
- Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài nộp hồ sơ cho Bộ Tài chính.
- Bước 2: Bộ Tài chính xem xét, thẩm định hồ sơ đề nghị;
- Bước 3: Bộ Tài chính có văn bản trả lời
>> Xem thêm:Thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm
Cách thức thực hiện
- Nộp hồ sơ trực tiếp
- Hoặc gửi qua đường bưu điện
Thời hạn giải quyết
- Trong thời hạn 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị chuyển giao, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
-
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Bộ Tài chính chấp thuận việc chuyển giao hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp chuyển giao hợp đồng bảo hiểm phải công bố về việc chuyển giao như sau:
+ Đăng bố cáo về việc chuyển giao trên 02 tờ báo ra hàng ngày trong 05 số liên tiếp bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
– Tên và địa chỉ của doanh nghiệp chuyển giao và doanh nghiệp nhận chuyển giao;
– Loại nghiệp vụ bảo hiểm và số lượng hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao;
– Thời gian dự kiến thực hiện việc chuyển giao;
– Địa chỉ giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của bên mua bảo hiểm liên quan đến việc chuyển giao.
+ Gửi thông báo kèm theo tóm tắt kế hoạch chuyển giao cho từng bên mua bảo hiểm. Thông báo gửi cho bên mua bảo hiểm phải nêu rõ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, bên mua bảo hiểm được phép hủy hợp đồng bảo hiểm nếu không đồng ý với kế hoạch chuyển giao và ngày kế hoạch chuyển giao chính thức có hiệu lực.
Trường hợp bên mua bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp chuyển giao phải hoàn lại cho bên mua bảo hiểm số phí bảo hiểm đã nhận tương ứng với thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý có liên quan đối với bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe; số nào lớn hơn giữa phí bảo hiểm đã nhận và giá trị hoàn lại đối với bảo hiểm nhân thọ.
+. Kể từ ngày ký Hợp đồng chuyển giao hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp chuyển giao không được tiếp tục ký kết hợp đồng bảo hiểm mới thuộc nghiệp vụ bảo hiểm chuyển giao.
-
Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Bộ Tài chính phê chuẩn kế hoạch chuyển giao, doanh nghiệp chuyển giao chuyển cho doanh nghiệp nhận chuyển giao:
+ Toàn bộ các hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực thuộc kế hoạch chuyển giao đã được Bộ Tài chính phê chuẩn;
+ Các hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm, bồi thường chưa giải quyết liên quan đến nghiệp vụ bảo hiểm được chuyển giao;
+ Toàn bộ tài sản, các quỹ và dự phòng nghiệp vụ liên quan đến những hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao và các hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm, bồi thường chưa giải quyết liên quan đến nghiệp vụ bảo hiểm được chuyển giao.
-
Doanh nghiệp nhận chuyển giao có trách nhiệm phối hợp với doanh nghiệp chuyển giao trong việc xây dựng kế hoạch chuyển giao, xác định giá trị tài sản liên quan tới các quỹ và dự phòng nghiệp vụ của những hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao và thỏa thuận ngày có hiệu lực của kế hoạch chuyển giao.
- Kể từ ngày nhận chuyển giao, doanh nghiệp nhận chuyển giao có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao theo đúng các điều khoản đã ký kết giữa doanh nghiệp chuyển giao và bên mua bảo hiểm, kể cả trách nhiệm giải quyết các sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nhưng chưa báo cáo. Doanh nghiệp nhận chuyển giao có quyền tiếp nhận tài sản liên quan tới các quỹ, dự phòng nghiệp vụ của hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao và sử dụng tài sản đó để thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng bảo hiểm được chuyển giao.
>> Xem thêm: Mở, chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm
Trên đây là những thông tin về thủ tục chuyển giao hợp đồng bảo hiểm theo quy định mới nhất. Để tránh các rủi ro pháp lý vui lòng liên hệ với Luật Sư Thủ Đô – đơn vị tư vấn dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói chuyên nghiệp nhất.
Điện thoại: (024) 665.65.366 Hotline: 0967.59.1128
Email: contact@lawkey.vn Facebook: LawKey