Thủ tục thành lập doanh nghiệp ? Hồ sơ thành lập doanh nghiệp như thế nào ? Tư vấn thành lập công ty miễn phí.
Thành lập doanh nghiệp là gì
Thành lập doanh nghiệp là một thủ tục pháp lý được các chủ thể được quyền đăng ký thành lập doanh nghiệp thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
– Bản chất của việc thành lập doanh nghiệp là một hành vi pháp lý đơn phương hoặc đa phương (tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà chủ thể đó muốn thành lập), đánh dấu một quan hệ pháp lý, phát sinh các quyền và nghĩa vụ của chủ thể kinh doanh. Tại Việt Nam hiện nay đang có bốn hình thức doanh nghiệp phổ biến: Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.
– Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền là thủ tục bắt buộc đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh muốn thành lập doanh nghiệp.
Xem thêm: Các bước thành lập doanh nghiệp
Thủ tục thành lập doanh nghiệp
Quy trình thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp được thực hiện theo các bước cơ bản sau:
Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà chủ thể kinh doanh lựa chọn thì pháp luật sẽ có các yêu cầu khác nhau về hồ sơ đăng ký.
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân như sau:
– 01 bản đề nghị thành lập doanh nghiệp tư nhân theo mẫu có sẵn.
– 01 bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu của chủ thể đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Hồ sơ thành lập công ty hợp danh
Hồ sơ thành lập công ty hợp danh như sau:
– 01 bản đề nghị thành lập công ty hợp danh theo mẫu có sẵn.
– 01 bản điều lệ công ty đã có sự thỏa thuận của các thành viên hợp danh.
– 01 bản kê khai đầy đủ các thông tin cơ bản của thành viên công ty.
– 01 bản sao giấy chứng minh thư, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu của các thành viên.
Hồ sơ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn
Hồ sơ thành lập công ty tnhh như sau:
– 01 bản đề nghị thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn theo mẫu có sẵn.
– 01 bản điều lệ của công ty.
– 01 bản kê khai đầy đủ các thông tin cơ bản của thành viên công ty.
– Đối với thành viên là cá nhân, cần cung cấp 01 bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu của thành viên công ty.
– Đối với thành viên là tổ chức, tổ chức đó cần cung cấp 01 bản sao quyết định thành lập công ty hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương.
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần như sau:
– 01 bản sao đề nghị thành lập công ty cổ phần theo mẫu có sẵn.
– 01 bản sao điều lệ công ty đã có sự thỏa thuận của các thành viên công ty.
– 01 bản kê khai đầy đủ các thông tin của thành viên công ty.
– 01 bản sao giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với các cổ đông là cá nhân.
– 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương nếu cổ đông là tổ chức.
Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Sau khi đã chuẩn bị và hoàn thiện đầy đủ các giấy tờ cần thiết, chủ thể đăng ký thành lập doanh nghiệp cần phải scan hồ sơ và gửi bản mềm hồ sơ lên website dangkykinhdoanh.gov.vn để được xem xét thẩm định. Lúc này sẽ có hai loại tình huống xảy ra:
– Tình huống 1, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp của chủ thể kinh doanh chưa hợp lệ và bị từ chối, các chuyên viên tư vấn trên website sẽ giải thích cụ thể, thấu đáo lý do hồ sơ bị từ chối. Việc cần làm lúc này là các chủ thể đăng ký thành lập doanh nghiệp nhanh chóng sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ để nộp lại cho đến khi được chấp thuận.
– Tình huống thứ 2, hồ sơ đã hợp lệ và được sự chấp thuận của các chuyên viên tại website, lúc này các chủ thể đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ cần tải giấy chấp thuận của Sở Kế hoạch và Đầu tư, in và nộp lên văn phòng của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại trụ sở chính.
Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty
Thông báo nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
– Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp đó có nghĩa vụ phải tiến hành thông báo công khai các thông tin cơ bản của doanh nghiệp như ngành nghề đăng ký kinh doanh; thành phần cổ đông và các thành viên khác của doanh nghiệp; vốn điều lệ;…
– Trong thời hạn luật định mà doanh nghiệp không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình thì sẽ phải chịu xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Ngoài ra, sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng cần phải tải mẫu dấu của doanh nghiệp lên website dangkydoanhnghiep.gov.vn để có thể sử dụng con dấu một cách hợp pháp, đúng pháp luật trong các hoạt động và giao dịch của mình.
Thực hiện các công việc sau khi thành lập công ty
Các công việc sau khi thành lập công ty bao gồm: Khắc con dấu và công bố mẫu dấu; đăng ký tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản lên Sở kế hoạch đầu tư, setup hồ sơ thuế..
Ngoài dịch vụ thành lập công ty, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ kế toán dành cho các doanh nghiệp mới thành lập.
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp uy tín
Công ty luật LawKey là đơn vị thành lập doanh nghiệp uy tín nhất tại Việt Nam. Chúng tôi có 04 văn phòng chính tại: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Công ty luật LawKey, Đại lý thuế TaxKey
Hà Nội: P 1704, 1705 toà B10B Nguyễn Chánh, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy
Đà Nẵng: Kiệt 546 (H5/1/8) Tôn Đản, P. Hòa Phát, Q. Cẩm Lệ
Hồ Chí Minh: 282/5 Nơ Trang Long, P. 12, Q. Bình Thạnh
Điện thoại: 024 665 65 366 | 0967 591 128
Email: Contact@lawkey.vn
Facebook: LawKey – Chìa Khoá Pháp Luật | Youtube: LawKey – Chìa Khoá Pháp Luật
Trên đây là thủ tục thành lập doanh nghiệp. Hãy liên hệ với LawKey để được tư vấn dịch vụ thành lập công ty uy tín.