Nhằm thu hút đầu tư và mở rộng nguồn vốn; doanh nghiệp lên sàn sẽ có hình thức chào bán cổ phiếu. Việc chào bán không chỉ ở phạm vi hẹp mà đối tượng hướng đến là thị trường cổ phiếu đại chúng. Vậy chào bán chứng khoán ra công chúng được quy định như nào?
Khái niệm
Theo luật chứng khoán 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2010, Chào bán ra công chúng là chào bán chứng khoán cho một số lượng lớn các nhà đầu tư không kể nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc sử dụng các phương thức quảng cáo hoặc mời chào có tính chất rộng rãi ra công chúng khi chào bán.
Đặc trưng của chào bán ra công chúng
– Chào bán chứng khoán ra công chúng có quy mô rộng (tính chất rộng rãi). Tính quy mô được thể hiện ở những khía cạnh như: chào bán chứng khoán cho số lượng lớn nhà đầu tư; khối lượng chào bán lớn; sử dụng phương quảng cáo hoặc mời chào rộng rãi trong chào bán ra công chúng.
– Về nguyên tắc, việc đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi chào bán chứng khoán ra công chúng là thủ tục pháp lý bắt buộc. Vì vậy, việc chào bán chỉ được thực hiện sau khi chủ thể phát hành đã đăng ký chào bán với cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý thị trường chứng khoán.
– Chủ thể chào bán chứng khoán ra công chúng rất đa dạng, có thể là doanh nghiệp, Chính phủ hay Chính quyền địa phương.
– Mục đích của chào bán chứng khoán ra công chúng là huy động vốn trung và dài hạn.
– Chào bán chứng khoán ra công chúng phải đáp ứng các điều kiện và tuân thủ quy trình luật định.
– Việc chào bán thường được tiến hành thông qua tổ chức trung gian là các công ty bảo lãnh phát hành hoặc đại lý phát hành chứng khoán.
– Việc chào bán thực hiện trên phạm vi rộng lớn; thu hút số lượng lớn nhà đầu tư bỏ vốn để mua chứng khoán trong đợt phát hành.
– Tổng giá trị chứng khoán đã chào bán thường phải đạt tới mức độ nhất định nhằm tập trung được lượng vốn lớn, giúp chủ thể phát hành thực hiện được dự án mở rộng quy mô kinh doanh hoặc đầu tư mới.
Các phương thức chào bán
– Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, kể cả internet
– Chào bán chứng khoán cho từ 100 nhà đầu tư trở lên, không kể nhà đầu tư chuyên nghiệp
– Chào bán cho số lượng nhà đầu tư không xác định.
Các loại chào bán
– Chào bán lần đầu: công ty mới thành lập, công ty cổ phần hóa
– Chào bán thêm: công ty đại chúng tăng vốn điều lệ, huy động vốn bằng phát hành trái phiếu.
Điều kiện chào bán
– Chào bán cổ phiếu bao gồm những điều kiện:
+ Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ đã góp tại thời điểm đăng ký chào bán từ 10 tỷ đồng Việt Nam trở lên; tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán;
+ Hoạt động kinh doanh của năm liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi; đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán;
+ Có phương án phát hành và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán được Đại hội đồng cổ đông thông qua.
– Chào bán trái phiếu:
+ Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ đã góp tại thời điểm đăng ký chào bán từ 10 tỷ đồng Việt Nam trở lên; tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán;
+ Hoạt động kinh doanh của năm liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi; đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán; không có các khoản nợ phải trả quá hạn đến một năm;
+ Có phương án phát hành; phương án sử dụng và trả nợ vốn thu được từ đợt chào bán được Hội đồng quản trị; hoặc Hội đồng thành viên; hoặc Chủ sở hữu công ty thông qua;
+ Có cam kết thực hiện nghĩa vụ của tổ chức phát hành đối với nhà đầu tư về điều kiện phát hành; thanh toán; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và các điều kiện khác.
– Chào bán chứng chỉ quỹ:
+ Tổng giá trị chứng chỉ quỹ đăng ký chào bán tối thiểu 50 tỷ đồng Việt Nam;
+ Có phương án phát hành và phương án đầu tư số vốn thu được từ đợt chào bán chứng chỉ quỹ phù hợp với quy định của pháp luật
>> Xem thêm: Điều kiện chào bán cổ phiếu riêng lẻ của công ty đại chúng
Trên đây là tư vấn của LAWKEY. Để biết thêm thông tin chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.